3 phương án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1
- Thứ hai - 15/05/2017 11:18
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ðể KCN Biên Hòa 1 sau khi chuyển đổi thực sự trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ hiện đại với hạ tầng đồng bộ, yêu cầu đặt ra cho đề án là phải điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển thực tế trong khu vực.
Gần 11.500 tỷ đồng để chuyển đổi công năng
Theo Phó tổng giám đốc Sonadezi Trần Thanh Hải, trong quy hoạch xây dựng TP. Biên Hòa đã xác định KCN Biên Hòa 1 hiện hữu là trung tâm phát triển đô thị mới. Ðây là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Biên Hòa với các khu vực lân cận cho nên việc chuyển đổi công năng thành khu đô thị - dịch vụ - thương mại là rất cần thiết.
Một góc KCN Biên Hòa 1 đang được kỳ vọng trở thành trung tâm thương mại dịch vụ năng động ven sông của Biên Hòa sau khi chuyển đổi công năng.
Một loạt các dự án hạ tầng kết nối như QL1, QL51, đường sắt trên cao Metro, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu… đã và đang được xây dựng tạo điều kiện để KCN Biên Hòa 1 có thể trở thành khu đô thị thương mại, dịch vụ, là trung tâm của TP. Biên Hòa nói riêng và tỉnh Ðồng Nai nói chung. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về việc di dời và chuyển đổi công năng, Sonadezi đã xây dựng đề án trên toàn bộ diện tích KCN Biên Hòa 1 hiện hữu là 324 ha. Số vốn dự kiến cho đề án chuyển đổi là 11.364 tỷ đồng, trong đó riêng vốn đền bù, giải phóng mặt bằng gần 4.500 tỷ đồng và chi phí xây dựng hạ tầng khoảng 1.800 tỷ đồng.
Cần chú trọng hạ tầng kết nối
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GT-VT) Từ Nam Thành cho hay, theo quy hoạch hiện hữu thì tỷ lệ đất dành cho giao thông sau khi chuyển đổi công năng là 19% diện tích. Trong khi đó, KCN Biên Hòa 1 trong tương lai sẽ trở thành khu đô thị - dịch vụ - thương mại với quy mô dân số rất lớn nên cần thiết phải tăng diện tích đất dành cho giao thông công cộng. Ngoài ra, còn phải nghiên cứu bố trí bãi đậu xe, công viên xen kẽ với các trung tâm thương mại, dịch vụ. “Một vấn đề quan trọng là trong tương lai, trục đường ven sông Cái sẽ là trục hướng tâm “đánh thức” cả một dải đất ven sông của đô thị Biên Hòa nên trong quy hoạch chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề giao thông kết nối hướng tâm qua tuyến đường này”, ông Thành kiến nghị.
Cùng nhận định trên, Bí thư Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp Trương Văn Vở cho rằng, khu đô thị, thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 phải có hạ tầng hiện đại, đồng bộ theo tiêu chí một đô thị thông minh. Ngoài việc kết nối thuận lợi với tuyến Metro chuẩn bị được xây dựng cũng cần kết nối với cầu An Hảo qua Cù lao Hiệp Hòa để phát triển thành một chuỗi đô thị hoàn thiện. Do mục đích chuyển đổi mong muốn là sẽ biến KCN Biên Hòa 1 hiện hữu thành tổ hợp đô thị, dịch vụ, thương mại quy mô lớn, có điểm nhấn nên việc bố trí các công trình phải thuận lợi để dễ thu hút đầu tư. “Mục tiêu là biến nơi đây thành đô thị thương mại, dịch vụ phát triển nên cần phải ưu tiên mục đích thương mại, từ đó tạo động lực thu hút đầu tư vào dịch vụ, thương mại chất lượng cao ở Biên Hòa”, ông Vở đề nghị.
Vương Thế