KHU ĐÔ THỊ LONG HƯNG

http://www.longhungcity.vn


Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai: “Chia quá tải” cho bộ phận “Một cửa” Biên Hòa

Theo Quyết định của UBND tỉnh, kể từ ngày mai 1-7-2017, 3 thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai gồm: đo vẽ; đăng ký và xóa đăng ký giao dịch bảo đảm; chuyển nhượng chỉnh lý biến động trang 4 ở TP.Biên Hòa ngoài việc giải quyết tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (Một cửa) thành phố sẽ được giải quyết thí điểm tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Việc thí điểm đưa vào giải quyết các thủ tục này nhằm “chia bớt sự quá tải” cho bộ phận “Một cửa” Biên Hòa và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến các lĩnh vực về đất đai.
Thuận lợi khi lựa chọn

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh bộ phận giải quyết TTHC về đất đai tại Trung tâm HCC.
Trước đây người dân các địa phương Tam Phước, An Hòa, Phước Tân và các phường: Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài muốn làm các TTHC về đất đai, nhất là 3 thủ tục đo vẽ, đăng ký và xóa đăng ký giao dịch đảm bảo, đặc biệt là việc chỉnh lý biến động trang 4 phải mất rất nhiều thời gian đi lại. Dù bộ phận một cửa Biên Hòa đã bố trí 5 quầy nhưng tình trạng quá tải vẫn luôn xảy ra, nhất là trong 3 thủ tục trên vì đây là những lĩnh vực cơ bản nhất, giao dịch nhiều nhất tại bộ phận một cửa TP.Biên Hòa. Hiện nay, với việc thí điểm “chia bớt sự quá tải” này, Trung tâm hành chính công sẽ thực hiện dịch vụ nhanh, kịp thời và gần hơn để người dân các vùng này có thể nhanh chóng thực hiện dễ dàng.
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Thường cho biết theo chỉ đạo của UBND tỉnh khi sẻ chia sự quá tải giúp bộ phận một cửa Biên Hòa, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh sẽ điều động nhân sự, phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ đất đai. Sở cũng ban hành các quy định cụ thể trong việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ đất đai tại Trung tâm hành chính công, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến làm thủ tục.
Ông Thường cho biết thêm, thực hiện quyết định của UBND tỉnh, mới đây các sở, ngành vừa thống nhất quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đất đai của Biên Hòa tại Trung tâm hành chính công. Theo đó, thời gian xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận đối với các trường hợp đăng ký biến động quyền sử dụng đất là 8 ngày. Thời gian đăng ký và xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất là 3 ngày. Thời gian đo chỉnh lý thửa đất, khu đất và trích lục được xác định là 10 ngày. “Việc thống nhất rõ ràng thời gian, bố trí nhân sự tiếp nhận, trả kết quả về các thủ tục đất đai theo quy định của tỉnh, vừa đảm bảo chia sẻ bớt sự quá tải cho bộ phận một cửa Biên Hòa, vừa tạo ra nhiều sự lựa chọn thuận lợi cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính”, ông Thường nói.
Khảo sát việc giải quyết các thủ tục đất đai tại bộ phận một cửa Biên Hòa thời gian từ tháng 1 đến 31-5-2017 cho thấy, trung bình mỗi tháng, bộ phận này giải quyết hơn 3000 hồ sơ liên quan đến đất đai, trong đó thủ tục chỉnh lý biến động trang 4 đã chiếm hơn 50%; riêng với các phường từ Bình Đa đến Long Bình, Tam Phước chiếm hơn 69%; thế chấp hơn 62% và xóa thế chấp hơn 61%...
Đến một nơi làm nhiều thủ tục
IMG_7104-30062017-VA2.JPG

Hướng dẫn người dân doanh nghiệp làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm HCC.
Không chỉ thuận lợi cho người dân lựa chọn, khi đến làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm hành chính công, người dân còn được nhận tờ thông báo thuế và có thể đóng thuế ngay tại ngân hàng thu hộ tiền thuế cho kho bạc. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết, hiện Trung tâm hành chính công đang triển khai các dịch vụ công tiện ích như đã bố trí cơ quan thuế để làm nhiệm vụ cấp tờ thông báo thuế và ngân hàng công thương được bố trí quầy thu tiền thuế đất tạo thành quy trình khép kín, giúp người dân thuận lợi đến một nơi làm nhiều thủ tục. “Mục đích cuối cùng là tạo nên nhiều dịch vụ cạnh tranh, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình làm TTHC. Trong Đề án thành lập Trung tâm hành chính công thể hiện rất rõ sự liên kết dọc (từ tỉnh đến cơ sở) và liên kết ngang (giữa các ngành, liên ngành, ngành đặc thù với nhau) và thực hiện phi địa điểm để người dân, doanh nghiệp thuận lợi khi thực hiện TTHC”, ông Trường nhấn mạnh.
Ngoài việc thực hiện 3 thủ tục trong lĩnh vực đất đai, hiện Trung tâm đang triển khai hợp tác với Zalo trong việc cung cấp các dịch vụ tiện ích về TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, các dịch vụ như tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ qua mã QR trên Zalo; tin nhắn Zalo ZMS thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ; cung cấp thông tin qua cổng hành chính công tỉnh trên Zalo, biên nhận điện tử ZMS. Triển khai tổng đài dịch vụ công 1022 để cung cấp thông tin, hướng dẫn giải đáp thắc mắc về TTHC; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và các tiện ích khác. Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm hành chính công với Zalo sẽ được tổ chức ngay trong lễ khai trương Trung tâm vào ngày 6-7 tới.
Với mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, việc sẻ chia sự quá tải với bộ phận một cửa Biên Hòa trong giải quyết 3 thủ tục về đất đai cũng như việc hợp tác với các nhà mạng xã hội cùng nhiều nỗ lực khác sẽ tạo thuận lợi nhất, giúp người dân, doanh nghiệp khi liên hệ TTHC.

 
Lê Thoại

Nguồn tin: dongnai.gov.vn/

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây