Nhà đầu tư đến từ thủ đô ưa săn bất động sản cao cấp, hoành tráng, sẵn sàng mua tài sản ở xa, vay lớn trong khi nhà đầu tư Sài Gòn chuộng tài sản giá hợp lý, dè dặt với đòn bẩy tài chính, bám địa bàn và có xu hướng ăn chắc mặc bền.
Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa đã khảo sát và nghiên cứu về sự khác biệt lớn trong thói quen đầu tư bất động sản của người Hà Nội và Sài Gòn trong nhiều năm qua. Ông Nghĩa chỉ ra 5 điểm phân biệt lớn trong hành vi mua bất động sản của nhà đầu tư Hà Nội và Sài Gòn.
5 thói quen của nhà đầu tư
Trong 3 năm trở lại đây, dự án có quy mô lớn hoặc sản phẩm hoành tráng, thuộc hàng hiếm là mục tiêu ưa thích của đa phần nhà đầu tư Hà Nội. Những loại tài sản được họ xuống tiền gồm có: biệt thự nghỉ dưỡng giá trị tính bằng đơn vị chục tỷ đồng, căn hộ cao cấp hoặc hạng sang có vị trí trung tâm giá 5-7 tỷ đồng, dự án của chủ đầu tư thương hiệu lớn, biệt thự số lượng hạn chế giá từ vài chục đến cả trăm tỷ đồng một căn...
Nhà đầu tư Sài Gòn có gu mua sắm bất động sản rộng hơn. Họ tìm kiếm gần như mọi phân khúc: bình dân, trung cấp hoặc cao cấp và cả luxury (hạng sang). Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nằm ở chỗ họ chỉ xuống tiền cho món hàng có mức giá hợp lý. Nhà đầu tư Sài Gòn cũng mặc cả (thương lượng giá) khá nhiều.
Dù GDP bình quân tại Hà Nội thấp hơn Sài Gòn, các nhà đầu tư đến từ thủ đô thường dự phòng dòng tiền lớn hơn khi đầu tư địa ốc. Họ có thể chuẩn bị được dòng vốn lên đến hàng chục tỷ đồng cho mục tiêu săn tìm tài sản. Trong 2 thập niên qua, những nhà đầu tư cá nhân đến từ phía Bắc, trong đó có Hà Nội luôn được các công ty bất động sản trên cả nước săn đón để bán hàng nhờ đặc điểm có vốn mạnh dẫn đầu thị trường.
Đa số nhà đầu tư phía Nam không có thói quen mạo hiểm. Vì có dòng vốn vừa và nhỏ nên xu hướng đầu tư vượt ngân sách thường chiếm tỷ lệ khá thấp. Họ không vung tay quá trán mà bảo toàn mục tiêu, chấp nhận lợi nhuận ổn định, vừa phải.
Khi bất động sản tiềm năng lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư Hà Nội, dù giá trị tài sản vượt ngân sách dự kiến 20-30% trở lên, đa phần họ vẫn không từ bỏ mục tiêu. Các nhà đầu tư phía Bắc, đặc biệt là nhà đầu tư đến từ thủ đô, thường không quá so đo, chần chừ khi đưa ra quyết định vay vốn để đầu tư bất động sản. Ngưỡng chịu đựng khi dùng đòn bẩy tài chính của nhóm này luôn dẫn đầu thị trường.
Nhà đầu tư Sài Gòn thường cân nhắc rất lâu trước khi đưa ra quyết định vay tiền mua các tài sản bất động sản khác. Họ cực kỳ thận trọng khi dùng đòn bẩy tài chính trong quá trình đầu tư. Do nắm được tâm lý này, các doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM chấp nhận kéo dài tiến độ thanh toán để kích cầu thị trường.
Trong nhiều chu kỳ tăng trưởng của thị trường, hơn 60% nhà đầu tư Hà Nội có khả năng tậu nhà, đất, căn hộ chung cư, khách sạn, mua từng phần hoặc toàn phần cao ốc văn phòng... có giá trị rất cao với mục tiêu tích lũy tài sản. Tuy nhiên, họ cũng nhanh chóng bán đi khi có cơ hội chốt lời hoặc cắt lỗ và ít ưu tiên mục tiêu giữ tài sản để cho thuê.
Hơn 80% nhà đầu tư địa ốc Sài Gòn ưa chuộng bất động sản có khả năng khai thác tiêu dùng (cho thuê). Họ có gu đầu tư nhắm đến 2 mục tiêu song song: mang lại dòng tiền ổn định hằng tháng và tích lũy tài sản.
Nhà đầu tư Hà Nội được đánh giá ưa chinh phạt những địa bàn mới, bất chấp khoảng cách lớn về địa lý, để săn tìm bất động sản tiềm năng. Họ thường xuyên xuống tiền mua bất động sản ngoại tỉnh. Làn sóng Nam tiến của nhà đầu tư phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội đã diễn ra trong hơn một thập niên qua tại nhiều thị trường: Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai và các thành phố biển lớn của Việt Nam như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng...
Nhà đầu tư bất động sản tại TP HCM đa phần hoạt động trong phạm vi hẹp quanh Sài Gòn hoặc địa bàn lân cận phía Nam. Họ chuộng săn tìm cơ hội trên "sân nhà" hơn là đánh trận trên "sân khách". Có rất ít nhà đầu tư bất động sản TP HCM Bắc tiến hoặc tiến ra các tỉnh miền Trung.
Vũ Lê
Nguồn tin: vnexpress.net