Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết qua các phiên thảo luận và lấy ý kiến, đa số ý kiến tán thành sự cần thiết tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của sân bay Long Thành thành dự án thành phần nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo Nghị quyết của Quốc hội.
Đa số đại biểu ấn nút biểu quyết thông qua tách dự án thành phần sân bay Long Thành. Thắng Quang. |
Tuy nhiên, ông Thanh cho hay cũng có ý kiến băn khoăn về những hệ lụy nếu Quốc hội không thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành trong khi đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế khẳng định việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước trong thực hiện đột phá chiến lược về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
“Sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất và nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao nên việc triển khai dự án càng trở nên cấp bách hơn”, ông Thanh nêu.
Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của sân bay Long Thành thành dự án thành phần để thực hiện trước nhằm bảo đảm tiến độ của dự án, tiết kiệm chi phí và đáp ứng nguyện vọng của người dân.
Với vị trí thuận lợi của dự án, quỹ đất đã thu hồi sẽ được sử dụng hiệu quả cho các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Về nguồn vốn thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, một số đại biểu muốn được làm rõ hơn thông tin về nguồn vốn này.
Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho hay trên cơ sở số liệu điều tra thông tin, khảo sát sơ bộ và cập nhật đơn giá mới nhất của UBND tỉnh Đồng Nai thì tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang) khoảng 23.000 tỷ đồng.
Hiện, ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.
Nguồn tin: news.zing.vn